Học cách tối ưu website trên kết quả máy tìm kiếm Google
- SEO là viết tắt của từ gì?
- Lợi ích và tầm quan trọng của SEO
- Các loại SEO
- SEO hoạt động như thế nào?
- Các yếu tố để website xếp hạng cao trên Google là gì?
- Cách làm SEO: Tối ưu Onpage
- 1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa SEO
- 2. Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó
- 3. Vị trí đặt từ khóa của bạn
- 4. Tối ưu hóa tiêu đề của bạn
- 5. Tối ưu hóa mô tả meta của bạn
- 6. Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh
- 7. Liên kết nội bộ và bên ngoài
- Cách làm SEO: Tối ưu Off-page
Đối với hầu hết chúng ta ngày nay, khi cần thứ gì đó—cho dù đó là câu trả lời, ý tưởng, chiến lược hay dịch vụ—chúng ta bắt đầu bằng cách hỏi các công cụ tìm kiếm. Chỉ riêng Google đã nhận được 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.
Vì vậy, giống như việc các công cụ tìm kiếm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, thì nó cũng trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều chiến lược tiếp thị kinh doanh. Trên thực tế, tìm kiếm không phải trả tiền được coi là kênh ROI cao nhất bởi 49% các nhà tiếp thị.
Tìm kiếm không phải trả tiền chỉ là một cái tên ưa thích cho các kết quả của công cụ tìm kiếm thông thường, không có quảng cáo và cách các nhà tiếp thị sử dụng tìm kiếm không phải trả tiền làm kênh tiếp thị là thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO.
Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm để phát triển doanh nghiệp của mình? Trong hướng dẫn đầy đủ về SEO này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết để xếp hạng cao hơn trên Google, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn và cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn.
Mục lục
- SEO có nghĩa là gì?
- SEO là gì?
- Lợi ích của SEO
- Các loại SEO
- SEO hoạt động như thế nào?
- Các yếu tố xếp hạng SEO
- Tối ưu hóa trên trang
- Tối ưu hóa ngoài trang
- SEO kỹ thuật
- công cụ SEO
- Chiến lược SEO và thực tiễn tốt nhất
- Học thêm
SEO là viết tắt của từ gì?
SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hãy chia nhỏ điều đó trong bối cảnh trang web của bạn.- Tìm kiếm: Mọi người làm gì khi muốn tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.
- Công cụ tìm kiếm: Một trang web (như Google hoặc Bing) nơi một người có thể thực hiện tìm kiếm nói trên.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Bạn làm gì để công cụ tìm kiếm nói trên kết nối tìm kiếm nói trên với trang web của bạn.
Một định nghĩa đơn giản hơn về SEO
SEO là về việc cải thiện cấu trúc và nội dung trang web của bạn để những người đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp thông qua các công cụ tìm kiếm có thể khám phá các trang của trang web.Định nghĩa đơn giản nhất về SEO
SEO là những gì bạn làm để xếp hạng cao hơn trên Google và có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.Vâng, Google chỉ là một trong nhiều công cụ tìm kiếm. Có Bing. Công cụ tìm kiếm thư mục. Ngay cả Instagram cũng là một công cụ tìm kiếm. Nhưng chiếm 92% thị phần, thuật ngữ “Google” và “công cụ tìm kiếm” đồng nghĩa với ý định và mục đích của bài đăng này.
Lợi ích và tầm quan trọng của SEO
Mọi người đang tìm kiếm mọi thứ liên quan trực tiếp và lỏng lẻo đến doanh nghiệp của bạn. Đây là tất cả các cơ hội để kết nối với những người này, trả lời câu hỏi của họ, giải quyết vấn đề của họ và trở thành nguồn lực đáng tin cậy cho họ.- Nhiều lưu lượng truy cập trang web hơn: Khi trang web của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, nó sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn, tương đương với việc tăng nhận thức về thương hiệu, cũng như…
- Nhiều khách hàng hơn: Để trang web của bạn được tối ưu hóa, nó phải nhắm mục tiêu từ khóa—các thuật ngữ mà khách hàng/khách truy cập lý tưởng của bạn đang tìm kiếm—nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập có liên quan hơn.
- Danh tiếng tốt hơn: Xếp hạng cao hơn trên Google sẽ tạo dựng uy tín ngay lập tức cho doanh nghiệp của bạn. Nếu Google tin tưởng bạn, thì mọi người cũng tin tưởng bạn.
- ROI cao hơn: Bạn bỏ tiền vào trang web của mình và vào các chiến dịch tiếp thị dẫn trở lại các trang trên trang web của bạn. Một trang web hoạt động hàng đầu sẽ cải thiện thành quả của những chiến dịch đó, làm cho khoản đầu tư của bạn xứng đáng.
SEO là cơ hội để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình khách hàng của họ.
Các loại SEO
Google và các công cụ tìm kiếm khác tính đến một số yếu tố khi xếp hạng nội dung và do đó SEO có nhiều khía cạnh. Ba loại SEO cốt lõi là SEO trên trang, ngoài trang và SEO kỹ thuật:- SEO Onpage: Tối ưu hóa chất lượng và cấu trúc của nội dung trên một trang. Chất lượng nội dung, từ khóa và thẻ HTML là những nhân tố chính cho SEO trên trang.
- SEO ngoài trang: Bắt các trang khác và các trang khác trên trang web của bạn liên kết đến trang bạn đang cố gắng tối ưu hóa. Liên kết ngược, liên kết nội bộ và danh tiếng là các MVP ngoài trang của bạn.
- SEO kỹ thuật: Cải thiện hiệu suất tổng thể của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Bảo mật trang web (chứng chỉ SSL), UX và cấu trúc là chìa khóa ở đây.
- SEO địa phương: Đưa doanh nghiệp của bạn lên thứ hạng cao nhất có thể trong Google Maps và trên các kết quả địa phương của SERP. Đánh giá, danh sách và tối ưu hóa hồ sơ Doanh nghiệp trên Google là quan trọng nhất ở đây.
- SEO hình ảnh: Sự kết hợp giữa các chiến lược trên trang và kỹ thuật để đưa hình ảnh trên các trang trên trang web của bạn lên thứ hạng trong tìm kiếm hình ảnh của Google.
- SEO video: Sự kết hợp của các chiến lược trên trang, kỹ thuật và ngoài trang để giúp video của bạn được xếp hạng trong kết quả video của YouTube hoặc Google.
SEO hình ảnh chủ yếu dựa vào kỹ thuật và tối ưu hóa trên trang trong khi SEO địa phương thiên về tối ưu hóa ngoài trang và trên trang.
SEO hoạt động như thế nào?
Vậy làm cách nào để Google xác định trang nào sẽ hiển thị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho bất kỳ truy vấn cụ thể nào? Làm thế nào điều này chuyển thành lưu lượng truy cập vào trang web của bạn? Hãy cùng xem cách SEO hoạt động.- Trình thu thập dữ liệu tìm kiếm của Google liên tục quét web, thu thập, phân loại và lưu trữ hàng tỷ trang web hiện có trong chỉ mục của nó. Khi bạn tìm kiếm thứ gì đó và Google đưa ra kết quả, nó sẽ lấy từ chỉ mục của nó chứ không phải từ chính trang web.
- Google sử dụng một công thức phức tạp (được gọi là thuật toán) để sắp xếp kết quả dựa trên một số tiêu chí (yếu tố xếp hạng—chúng ta sẽ đề cập tiếp theo) bao gồm chất lượng nội dung, mức độ liên quan của nội dung đó với truy vấn tìm kiếm, trang web (tên miền) nó thuộc về, và nhiều hơn nữa.
- Cách mọi người tương tác với kết quả sau đó cho Google biết thêm nhu cầu mà mỗi trang đáp ứng (hoặc không), điều này cũng được đưa vào thuật toán.
Các yếu tố để website xếp hạng cao trên Google là gì?
Vậy những yêu cầu đó là gì? Điều gì thực sự tạo nên nội dung chất lượng, được nhắm mục tiêu, thân thiện với EAT và được tối ưu hóa cho SEO? Chà, có hàng trăm yếu tố xếp hạng của Google và Google cũng không ngừng phát triển và tinh chỉnh thuật toán của mình để tiếp tục cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, nhưng có 12 yếu tố nên được ưu tiên.Theo FirstPageSage, đây là những yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và cách chúng được tính trọng số:
- Xuất bản nhất quán nội dung chất lượng cao (26%)
- Từ khóa trong tiêu đề meta (17%)
- Liên kết ngược (15%)
- Chuyên môn thích hợp (13%)
- Tương tác của người dùng (11%)
- Liên kết nội bộ (5%)
- Thân thiện với thiết bị di động/ưu tiên thiết bị di động (5%)
- Tốc độ trang (2%)
- Bảo mật trang web/chứng chỉ SSL (2%)
- Đánh dấu lược đồ/dữ liệu có cấu trúc (1%)
- Từ khóa trong URL (1%)
- Từ khóa trong H1 (1%)
Cách làm SEO: Tối ưu Onpage
Bây giờ là lúc nói về cách thực sự làm SEO—cách tối ưu hóa trang web của bạn cho những yếu tố này để bạn có thể xếp hạng cao hơn trên Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều này yêu cầu sự kết hợp của tối ưu hóa trên trang, ngoài trang và kỹ thuật, vì vậy chúng tôi sẽ tổ chức các bước theo cách đó. Dưới đây là các bước tối ưu hóa trên trang của bạn:- Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa
- Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó
- Đặt từ khóa của bạn
- Tối ưu hóa tiêu đề của bạn
- Tối ưu hóa mô tả meta của bạn
- Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh
- Liên kết nội bộ và bên ngoài
1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa SEO
Bước đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là xác định những từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa. Đây là những thuật ngữ mà khách truy cập trang web lý tưởng của bạn có khả năng nhập vào Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác và mỗi trang trên trang web của bạn nên nhắm mục tiêu một cụm từ khóa khác nhau để chúng không cạnh tranh với nhau.Làm thế nào để làm nghiên cứu từ khóa cho SEO
Đây là các bước cơ bản của bạn để tìm các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu với nội dung không phải trả tiền của bạn:
Tạo danh sách hạt giống của bạn: Bắt đầu bằng cách liệt kê các từ và cụm từ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang nhập vào Google. Hãy suy nghĩ về sở thích, mong muốn, điểm đau và mục tiêu của họ, đồng thời suy nghĩ về ngôn ngữ họ đang sử dụng, ngôn ngữ này có thể khác với ngôn ngữ mà bạn (với tư cách là chuyên gia) sử dụng.
Cắm chúng vào một công cụ nghiên cứu từ khóa: Các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu xung quanh những từ khóa này để bạn có thể xem những thuật ngữ nào bạn có thể xếp hạng một cách có thể hình dung được và cơ hội tốt nhất thực sự nằm ở đâu. Các số liệu bao gồm:
- Khối lượng tìm kiếm: Số lần cụm từ đó được tìm kiếm mỗi tháng.
- Cạnh tranh: Mức độ khó để xếp hạng cho từ khóa đó.
Sắp xếp và ưu tiên: Đặt các điều khoản và dữ liệu kết quả vào một bảng tính. Giờ đây, bạn có thể nhóm chúng thành các chủ đề cốt lõi và cũng có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng.
Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm đủ cao để mang lại cho bạn phạm vi tiếp cận tốt, nhưng không cao đến mức từ khóa trở nên quá cạnh tranh để xếp hạng. Tốt hơn là hiển thị trên trang một cho từ khóa có khối lượng thấp hơn, cạnh tranh thấp hơn là không xếp hạng gì cho từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh cao.
Bạn có thể tham khảo cách nghiên cứu từ khóa chuyên sâu hơn của chúng tôi tại đây.
2. Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó
Các trang điều hướng chính của bạn (trang chủ, giới thiệu về chúng tôi, liên hệ, sản phẩm, dịch vụ) sẽ nhắm mục tiêu từ khóa, nhưng phần lớn việc nhắm mục tiêu từ khóa của bạn sẽ đến từ nội dung dài dưới dạng các bài đăng trên blog. Nội dung chất lượng, chuẩn SEO là:- Phù hợp với mục đích của từ khóa: Đảm bảo nội dung của bạn cung cấp thông tin mà mọi người đang tìm kiếm khi họ tìm kiếm từ khóa này. Đây là lý do tại sao bạn phải luôn tìm kiếm từ khóa trên Google trước.
- Mang lại trải nghiệm tốt: Không có cửa sổ bật lên hoặc CTA quá khích hoặc các yếu tố gây mất tập trung khác; sử dụng hình ảnh để mô tả các khái niệm và tải nhanh chóng và chính xác trên tất cả các thiết bị (thêm về điều này sau trong phần SEO kỹ thuật).
- Đọc một cách tự nhiên: Đừng nhồi nhét từ khóa. Viết như một con người đang nói với khán giả của bạn; không phải là người viết nội dung cố gắng tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
- Chuyên sâu: Google không quan tâm đến các trang mỏng, trùng lặp hoặc có giá trị thấp. Điều này có nghĩa là 1.500-2.500 từ thông tin chính xác, cập nhật.
- Có tổ chức: Sử dụng các thẻ tiêu đề của bạn để biểu thị thứ bậc thông tin trên trang.
3. Vị trí đặt từ khóa của bạn
Ngoài phần nội dung của bạn một cách tự nhiên, bạn sẽ muốn đặt từ khóa của mình vào các vị trí cụ thể trên trang để cho Google biết bạn đang muốn xếp hạng cho thứ gì. Điêu nay bao gôm:- Tiêu đề SEO (thẻ tiêu đề)
- Tiêu đề trang (thẻ H1)
- Ít nhất hai tiêu đề H2
- Văn bản thay thế hình ảnh
- Tên tệp hình ảnh
- Tự nhiên trong cơ thể
- URL
- Mô tả meta
4. Tối ưu hóa tiêu đề của bạn
Đối với bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, bạn thực sự có hai tiêu đề. Thẻ tiêu đề là tiêu đề xuất hiện trên SERP và là nơi có tác động mạnh nhất mà bạn có thể đặt từ khóa của mình. Thẻ H1 là tiêu đề xuất hiện trên trang khi bạn nhấp vào nó. Những thứ này có giống nhau hay không tùy thuộc vào trang.Để tối ưu hóa tiêu đề của bạn, hãy đảm bảo:
- Bao gồm từ khóa: Nếu bạn có thể làm điều đó một cách tự nhiên và hấp dẫn, hãy thêm một số công cụ sửa đổi có liên quan xung quanh cụm từ đó.
- Chỉ có một H1 trên mỗi trang: Đây phải là tiêu đề chính của bạn và H2 nên được sử dụng để gắn nhãn cho các phần chính của bạn.
- Giữ thẻ tiêu đề dài 55-60 ký tự: Google sẽ hiển thị bao nhiêu khác nhau (dựa trên pixel, không phải số ký tự), vì vậy hãy tải trước từ khóa.
- Cho biết giá trị: Người dùng nhận được gì khi thoát khỏi trang? Điều này ảnh hưởng đến việc họ nhấp vào nó trong SERP hay trên trang web của bạn và liệu họ có tiếp tục đọc hay không.
5. Tối ưu hóa mô tả meta của bạn
Mô tả meta là mô tả xuất hiện trên SERP bên dưới thẻ tiêu đề. Google không phải lúc nào cũng hiển thị cái bạn đã cung cấp trong SERP; nó thích tự xây dựng dựa trên truy vấn, nhưng điều quan trọng là phải tối ưu hóa cho SEO. Google đọc mô tả này khi thu thập dữ liệu trang để hiểu nội dung của trang.Để tối ưu hóa mô tả meta của bạn:
- Bao gồm từ khóa và các từ khóa liên quan nếu bạn có thể làm như vậy một cách tự nhiên và hấp dẫn.
- Giữ cho nó ngắn gọn: Độ dài mô tả meta lý tưởng là 155-165 ký tự.
- Làm cho nó hấp dẫn: Hãy nhớ rằng, hiển thị trong kết quả tìm kiếm chỉ là bước đầu tiên! Bạn vẫn cần khiến người tìm kiếm nhấp vào. Bao gồm mô tả ngắn gọn, lợi ích rõ ràng và lời kêu gọi hành động, giống như bản sao quảng cáo!
6. Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh
Hình ảnh là một nhân tố quan trọng trong tối ưu hóa SEO. Chúng giữ cho người dùng tương tác với các trang của bạn, nâng cao chất lượng thông tin và tạo cơ hội để bạn xếp hạng cũng như tạo lưu lượng truy cập vào các trang lưu trữ của họ thông qua kết quả hình ảnh. Thêm vào đó, Google ngày càng làm cho SERP trực quan hơn.Đây là cách thực hiện tối ưu hóa SEO cho hình ảnh:
- Tên tệp: Lưu tên tệp với từ khóa, có dấu gạch ngang thay vì dấu cách.
- Thêm văn bản thay thế: Văn bản thay thế là viết tắt của văn bản thay thế của một hình ảnh và đó là cách Google “nhìn thấy” một hình ảnh trên một trang và phát hiện mức độ liên quan của nó với từ khóa. Nó cũng làm cho trang web của bạn có thể truy cập được bằng trình đọc màn hình và nếu hình ảnh bị hỏng, văn bản thay thế sẽ vẫn xuất hiện. Đừng từ khóa công cụ ở đây. Hãy tưởng tượng bạn đang mô tả hình ảnh cho một người không thể nhìn thấy nó—đó là mục đích của nó!
- Nén: Hình ảnh lớn có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn. Nén chúng để giảm kích thước tệp và kích thước chúng phù hợp. Bạn không cần hình ảnh rộng hơn 1000px, nhưng mỗi trang web đều khác nhau.
7. Liên kết nội bộ và bên ngoài
Khi thực hiện SEO cho các bài đăng trên blog, bạn sẽ muốn thêm cả liên kết bên trong và bên ngoài.- Liên kết bên ngoài: Tìm 1-3 trang có liên quan đến chủ đề bạn đang nhắm mục tiêu, trên các trang web khác có thẩm quyền tên miền cao và liên kết tới chúng trong bài đăng của bạn. Điều này giúp xây dựng niềm tin với Google.
- Liên kết nội bộ: Liên kết đến các bài đăng trên blog khác trên trang web của bạn trong nội dung của bài đăng mà bạn đang viết—giống như tôi đã làm trong phần cuối cùng đó, sử dụng “thẩm quyền tên miền cao” làm văn bản liên kết của tôi. Điều này cung cấp cho Google nhiều đường dẫn đến bất kỳ bài đăng cụ thể nào, giúp trang web của bạn dễ dàng thu thập thông tin tổng thể hơn. Bao nhiêu để bao gồm ở đây tùy thuộc vào độ dài của bài đăng và số lượng nội dung khác mà bạn có sẵn để liên kết đến. Giữ các liên kết có liên quan đến trang và văn bản liên kết bạn sử dụng.
Việc thêm liên kết đến các bài đăng blog cũ trong bài đăng blog mới của bạn là điều tự nhiên, nhưng bạn cũng nên quay lại các bài đăng blog cũ và thêm liên kết đến các bài đăng mới.
Cách làm SEO: Tối ưu Off-page
Tất cả các bước trên là chiến lược SEO trên trang. Mặt khác, SEO Offpage là những gì bạn làm trên các trang khác của trang web, các trang web khác và thậm chí các nền tảng khác để giúp trang của bạn xếp hạng. Dưới đây là một số chiến thuật SEO Offpage8. Kiếm và tiếp cận các liên kết ngược
Liên kết ngược hoặc liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của Google. Tất nhiên, các liên kết ngược từ các trang web có độ tin cậy cao hơn sẽ có giá trị hơn so với các liên kết từ các trang web có độ tin cậy thấp hơn. Bạn càng có nhiều liên kết ngược chất lượng cao, bạn sẽ xếp hạng càng cao.Vậy làm thế nào để bạn có được nhiều backlink hơn? Có một số chiến lược, nhưng một số ít bao gồm:
- Sản xuất nội dung gốc, xác thực xứng đáng nhận được các liên kết ngược.
- Chủ động tiếp cận các trang web mà liên kết đến nội dung của bạn sẽ là một bổ sung hữu ích.
- Bbài đăng của khách
- Phủ sóng PR
9. Chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội
Ngoài việc liên kết đến trang chủ của bạn trong hồ sơ truyền thông xã hội, bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ các bài đăng trên blog của mình với nguồn cấp dữ liệu của mình. Điều này giúp bạn kiếm được lưu lượng truy cập giới thiệu và càng nhiều người xem bài đăng thì cơ hội tạo liên kết ngược càng cao.Bản thân phương tiện truyền thông xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp của google, nhưng hoạt động của bạn trên các nền tảng và mức độ tương tác của người dùng với nội dung của bạn ở đó sẽ gửi các tín hiệu xã hội đến Google để ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.
Xem chi tiết đầy đủ Sử dụng dịch vụ SEO viết bài quảng cáo của Việt SEO
10. Xây dựng uy tín thương hiệu của bạn
Khi xác định mức độ cao để xếp hạng một trang cụ thể trên trang web của bạn, Google không chỉ nhìn vào một trang đó. Nó xem xét toàn bộ thương hiệu của bạn bằng cách xem xét các thông tin khác về thương hiệu đó trên web—bao gồm các bài đánh giá, xếp hạng, danh sách, giải thưởng và thậm chí cả các đề cập đến thương hiệu không được liên kết.Do đó, xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn bằng cách tối ưu hóa danh sách của bạn, thu hút báo chí tích cực và yêu cầu đánh giá là điều cần thiết cho SEO. Phần lớn trong số này thuộc lĩnh vực SEO địa phương nhưng cũng có rất nhiều chiến lược xây dựng thương hiệu áp dụng cho các doanh nghiệp phi truyền thống.
© 2007 - 2024 https://dichvuseotukhoa.congtyseo.com.vn