Tối ưu công cụ tìm kiếm – Học cách tối ưu cho SEO website

Đối với hầu hết chúng ta ngày nay, khi cần thứ gì đó—cho dù đó là câu trả lời, ý tưởng, chiến lược hay dịch vụ—chúng ta bắt đầu bằng cách hỏi các công cụ tìm kiếm. Chỉ riêng Google đã nhận được 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Vì vậy, giống như việc các công cụ tìm kiếm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, thì nó cũng trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều chiến lược tiếp thị kinh doanh. Trên thực tế, tìm kiếm không phải trả tiền được coi là kênh ROI cao nhất bởi 49% các nhà tiếp thị.

SEO là gì?

Tìm kiếm không phải trả tiền chỉ là một cái tên ưa thích cho các kết quả của công cụ tìm kiếm thông thường, không có quảng cáo và cách các nhà tiếp thị sử dụng tìm kiếm không phải trả tiền làm kênh tiếp thị là thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO.

Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm để phát triển doanh nghiệp của mình? Trong hướng dẫn đầy đủ về SEO này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết để xếp hạng cao hơn trên Google, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn và cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn.

Mục lục

I. SEO là viết tắt của từ gì?

SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hãy chia nhỏ điều đó trong bối cảnh trang web của bạn.
SEO là viết tắt của từ gì?

II. SEO là gì?

Điều đó tốt và tốt, nhưng bạn có thể nói với tôi rằng RPA là viết tắt của tự động hóa quy trình bằng robot và điều đó không có nghĩa là tôi biết RPA là gì.

Vậy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì?

Một định nghĩa chính thức về SEO:

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tập hợp các thực hành kỹ thuật và nội dung nhằm sắp xếp một trang web với thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm để có thể dễ dàng tìm thấy, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị trong SERP cho các truy vấn có liên quan.

Một định nghĩa đơn giản hơn về SEO:

SEO là về việc cải thiện cấu trúc và nội dung trang web của bạn để những người đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp thông qua các công cụ tìm kiếm có thể khám phá các trang của trang web.

Định nghĩa đơn giản nhất về SEO:

SEO là những gì bạn làm để xếp hạng cao hơn trên Google và có thêm lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Vâng, Google chỉ là một trong nhiều công cụ tìm kiếm. Có Bing. Công cụ tìm kiếm thư mục. Ngay cả Instagram cũng là một công cụ tìm kiếm. Nhưng chiếm 92% thị phần, thuật ngữ “Google” và “công cụ tìm kiếm” đồng nghĩa với ý định và mục đích của bài đăng này.

Tầm quan trọng của SEO

III. Lợi ích & tầm quan trọng của SEO

Mọi người đang tìm kiếm mọi thứ liên quan trực tiếp và lỏng lẻo đến doanh nghiệp của bạn. Đây là tất cả các cơ hội để kết nối với những người này, trả lời câu hỏi của họ, giải quyết vấn đề của họ và trở thành nguồn lực đáng tin cậy cho họ.
Vì vậy, cho dù bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, khả năng hiển thị trực tuyến, khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng hay khách hàng trung thành, SEO là câu trả lời dành cho bạn.

SEO là cơ hội

SEO là cơ hội để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình khách hàng của họ.

IV. Các loại SEO

Google và các công cụ tìm kiếm khác tính đến một số yếu tố khi xếp hạng nội dung và do đó SEO có nhiều khía cạnh. Ba loại SEO cốt lõi là SEO trên trang, ngoài trang và SEO kỹ thuật: Ba loại SEO trên được sử dụng cho các trang web và blog, nhưng chúng cũng áp dụng cho ba loại SEO phụ:
Mặc dù cả ba loại phụ đều yêu cầu cả ba loại SEO cốt lõi, nhưng chúng khác nhau về mức độ phụ thuộc vào từng loại cốt lõi.

Ba loại SEO cốt lỗi

SEO hình ảnh chủ yếu dựa vào kỹ thuật và tối ưu hóa trên trang trong khi SEO địa phương thiên về tối ưu hóa ngoài trang và trên trang.

V. SEO hoạt động như thế nào?

Vậy làm cách nào để Google xác định trang nào sẽ hiển thị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho bất kỳ truy vấn cụ thể nào? Làm thế nào điều này chuyển thành lưu lượng truy cập vào trang web của bạn? Hãy cùng xem cách SEO hoạt động.
SEO hoạt động thế nào?

Nói cách khác, SEO hoạt động giống như một hệ thống phản hồi phức tạp—để hiển thị các kết quả chính xác, đáng tin cậy và có liên quan nhất cho bất kỳ tìm kiếm cụ thể nào bằng thông tin đầu vào từ bạn, Google và người tìm kiếm. Vai trò của bạn là sản xuất nội dung đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy (EAT) của Google, đáp ứng các yêu cầu của người tìm kiếm.

VI. Các yếu tố xếp hạng SEO trên Google

Vậy những yêu cầu đó là gì? Điều gì thực sự tạo nên nội dung chất lượng, được nhắm mục tiêu, thân thiện với EAT và được tối ưu hóa cho SEO? Chà, có hàng trăm yếu tố xếp hạng của Google và Google cũng không ngừng phát triển và tinh chỉnh thuật toán của mình để tiếp tục cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể, nhưng có 12 yếu tố nên được ưu tiên.

Theo FirstPageSage, đây là những yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và cách chúng được tính trọng số:
Nhưng đừng nhầm lẫn về các yếu tố ở cuối danh sách này. Như bạn có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, các yếu tố “Khác”, như đề cập không được liên kết, tín hiệu xã hội, lịch sử tên miền, liên kết ngoài và cấu trúc trang web, mang trọng số 1%. Nhưng cho rằng có ít nhất 200 yếu tố xếp hạng của Google; đó là ít nhất 189 yếu tố “khác” cùng nhau tạo nên 1% đó. Nói cách khác, những yếu tố dường như nhỏ, như từ khóa trong URL, chiếm 1%, lại không hề nhỏ.

VII. Cách làm SEO: Tối ưu Onpage

Bây giờ là lúc nói về cách thực sự làm SEO—cách tối ưu hóa trang web của bạn cho những yếu tố này để bạn có thể xếp hạng cao hơn trên Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Điều này yêu cầu sự kết hợp của tối ưu hóa trên trang, ngoài trang và kỹ thuật, vì vậy chúng tôi sẽ tổ chức các bước theo cách đó. Dưới đây là các bước tối ưu hóa trên trang của bạn:

1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa SEO

Bước đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là xác định những từ khóa mà bạn đang tối ưu hóa. Đây là những thuật ngữ mà khách truy cập trang web lý tưởng của bạn có khả năng nhập vào Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác và mỗi trang trên trang web của bạn nên nhắm mục tiêu một cụm từ khóa khác nhau để chúng không cạnh tranh với nhau.

Làm thế nào để làm nghiên cứu từ khóa cho SEO

Đây là các bước cơ bản của bạn để tìm các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu với nội dung không phải trả tiền của bạn:

Tạo danh sách hạt giống của bạn: Bắt đầu bằng cách liệt kê các từ và cụm từ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang nhập vào Google. Hãy suy nghĩ về sở thích, mong muốn, điểm đau và mục tiêu của họ, đồng thời suy nghĩ về ngôn ngữ họ đang sử dụng, ngôn ngữ này có thể khác với ngôn ngữ mà bạn (với tư cách là chuyên gia) sử dụng.

Cắm chúng vào một công cụ nghiên cứu từ khóa: Các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu xung quanh những từ khóa này để bạn có thể xem những thuật ngữ nào bạn có thể xếp hạng một cách có thể hình dung được và cơ hội tốt nhất thực sự nằm ở đâu. Các số liệu bao gồm:
Nghiên cứu từ khóa SEO

Sắp xếp và ưu tiên: Đặt các điều khoản và dữ liệu kết quả vào một bảng tính. Giờ đây, bạn có thể nhóm chúng thành các chủ đề cốt lõi và cũng có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho chúng.

Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm đủ cao để mang lại cho bạn phạm vi tiếp cận tốt, nhưng không cao đến mức từ khóa trở nên quá cạnh tranh để xếp hạng. Tốt hơn là hiển thị trên trang một cho từ khóa có khối lượng thấp hơn, cạnh tranh thấp hơn là không xếp hạng gì cho từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh cao.

Bạn có thể tham khảo cách nghiên cứu từ khóa chuyên sâu hơn của chúng tôi tại đây.

Tạo nội dung chất lượng

2. Tạo nội dung chất lượng nhắm mục tiêu các từ khóa đó

Các trang điều hướng chính của bạn (trang chủ, giới thiệu về chúng tôi, liên hệ, sản phẩm, dịch vụ) sẽ nhắm mục tiêu từ khóa, nhưng phần lớn việc nhắm mục tiêu từ khóa của bạn sẽ đến từ nội dung dài dưới dạng các bài đăng trên blog. Nội dung chất lượng, chuẩn SEO là:

3. Đặt từ khóa của bạn

Ngoài phần nội dung của bạn một cách tự nhiên, bạn sẽ muốn đặt từ khóa của mình vào các vị trí cụ thể trên trang để cho Google biết bạn đang muốn xếp hạng cho thứ gì. Điêu nay bao gôm:
Đặt từ khóa của bạn

4. Tối ưu hóa tiêu đề của bạn

Đối với bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, bạn thực sự có hai tiêu đề. Thẻ tiêu đề là tiêu đề xuất hiện trên SERP và là nơi có tác động mạnh nhất mà bạn có thể đặt từ khóa của mình. Thẻ H1 là tiêu đề xuất hiện trên trang khi bạn nhấp vào nó. Những thứ này có giống nhau hay không tùy thuộc vào trang.
Để tối ưu hóa tiêu đề của bạn, hãy đảm bảo:
Tối ưu hóa tiêu đề

5. Tối ưu hóa mô tả meta của bạn

Mô tả meta là mô tả xuất hiện trên SERP bên dưới thẻ tiêu đề. Google không phải lúc nào cũng hiển thị cái bạn đã cung cấp trong SERP; nó thích tự xây dựng dựa trên truy vấn, nhưng điều quan trọng là phải tối ưu hóa cho SEO. Google đọc mô tả này khi thu thập dữ liệu trang để hiểu nội dung của trang.

Để tối ưu hóa mô tả meta của bạn:
Đây là một ví dụ về mô tả meta trong thế giới thực trong kết quả tìm kiếm:

Tối ưu hóa mô tả meta

6. Bao gồm và tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh là một nhân tố quan trọng trong tối ưu hóa SEO. Chúng giữ cho người dùng tương tác với các trang của bạn, nâng cao chất lượng thông tin và tạo cơ hội để bạn xếp hạng cũng như tạo lưu lượng truy cập vào các trang lưu trữ của họ thông qua kết quả hình ảnh. Thêm vào đó, Google ngày càng làm cho SERP trực quan hơn.

Đây là cách thực hiện tối ưu hóa SEO cho hình ảnh:

7. Liên kết nội bộ và bên ngoài

Khi thực hiện SEO cho các bài đăng trên blog, bạn sẽ muốn thêm cả liên kết bên trong và bên ngoài.
Mẹo chuyên nghiệp:

Việc thêm liên kết đến các bài đăng blog cũ trong bài đăng blog mới của bạn là điều tự nhiên, nhưng bạn cũng nên quay lại các bài đăng blog cũ và thêm liên kết đến các bài đăng mới.

Cách làm SEO: Tối ưu Offpage

Tất cả các bước trên là chiến lược SEO trên trang. Mặt khác, SEO Offpage là những gì bạn làm trên các trang khác của trang web, các trang web khác và thậm chí các nền tảng khác để giúp trang của bạn xếp hạng. Dưới đây là một số chiến thuật SEO Offpage

8. Kiếm và tiếp cận các liên kết ngược

Liên kết ngược hoặc liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của Google. Tất nhiên, các liên kết ngược từ các trang web có độ tin cậy cao hơn sẽ có giá trị hơn so với các liên kết từ các trang web có độ tin cậy thấp hơn. Bạn càng có nhiều liên kết ngược chất lượng cao, bạn sẽ xếp hạng càng cao.

Tiếp cận liên kết ngược

Vậy làm thế nào để bạn có được nhiều backlink hơn? Có một số chiến lược, nhưng một số ít bao gồm:

9. Chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội

Ngoài việc liên kết đến trang chủ của bạn trong hồ sơ truyền thông xã hội, bạn cũng nên thường xuyên chia sẻ các bài đăng trên blog của mình với nguồn cấp dữ liệu của mình. Điều này giúp bạn kiếm được lưu lượng truy cập giới thiệu và càng nhiều người xem bài đăng thì cơ hội tạo liên kết ngược càng cao.

Bản thân phương tiện truyền thông xã hội không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp của google, nhưng hoạt động của bạn trên các nền tảng và mức độ tương tác của người dùng với nội dung của bạn ở đó sẽ gửi các tín hiệu xã hội đến Google để ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.

10. Xây dựng uy tín thương hiệu của bạn

Khi xác định mức độ cao để xếp hạng một trang cụ thể trên trang web của bạn, Google không chỉ nhìn vào một trang đó. Nó xem xét toàn bộ thương hiệu của bạn bằng cách xem xét các thông tin khác về thương hiệu đó trên web—bao gồm các bài đánh giá, xếp hạng, danh sách, giải thưởng và thậm chí cả các đề cập đến thương hiệu không được liên kết.

Do đó, xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn bằng cách tối ưu hóa danh sách của bạn, thu hút báo chí tích cực và yêu cầu đánh giá là điều cần thiết cho SEO. Phần lớn trong số này thuộc lĩnh vực SEO địa phương nhưng cũng có rất nhiều chiến lược xây dựng thương hiệu áp dụng cho các doanh nghiệp phi truyền thống.

0917212969

Zalo

SMS

Viber