Các cách SEO và từ khóa để bạn có thứ hạng tốt nhất trên Google năm 202X

Khi bạn bắt tay vào thực hiện các chiến lược SEO của mình vào năm 202X, hãy kiên trì với những gì bạn làm tốt và ưu tiên thời gian cho các chiến thuật tìm kiếm không phải trả tiền mà bạn đã bỏ qua hoặc xử lý sai cách.

Tận dụng mọi cơ hội mà Google cung cấp cho nội dung của bạn để xếp hạng tốt. Bất chấp những thay đổi liên tục của Google và hành vi của người tiêu dùng, một nghiên cứu của BrightEdge năm 2019 cho thấy rằng các lệnh không phải trả tiền chiếm 53% tổng lưu lượng truy cập trang web.

Dưới đây là 20 thực tế, số liệu thống kê, tài nguyên, lời nhắc và các bước thực tế mà bạn có thể làm theo trong năm nay.

1. Liên kết ngược rất quan trọng

Bất kể quy mô của họ như thế nào, các công ty luôn có thể hưởng lợi từ nhiều liên kết hơn. Chúng là huyết mạch của thẩm quyền tên miền và trang, tiếp tục là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Eric Enge đưa nó vào quan điểm trong nghiên cứu Perficient/Digital 2018 gần đây nhất, Liên kết như một yếu tố xếp hạng:

Chún tôi không thấy rằng các liên kết có thể giải cứu nội dung kém chất lượng hoặc khiến nội dung có mức độ liên quan thấp được xếp hạng. Ngoài ra, tất cả nỗ lực của chúng tôi tập trung vào việc nhận được sự công nhận từ hoặc nội dung được xuất bản trên các trang web có thẩm quyền rất cao.

2. Nội dung chất lượng là cần thiết nhưng chỉ mang tính chất tương đối

Nội dung đặc biệt không đảm bảo xếp hạng hàng đầu. Liên kết từ các trang web khác, triển khai các phương pháp hay nhất về SEO và nội dung tuyệt vời phối hợp với nhau để giúp các trang của bạn đạt được vị trí hàng đầu trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Hãy nhìn vào John Deere. Moz ghi nhận miền với số điểm 70 (trên thang điểm 1 trên 100). Không có gì ngạc nhiên khi bài viết cày ruộng đơn giản này đứng thứ 5 về “cày vườn” với trung bình 880 lượt tìm kiếm hàng tháng trên Google.

Tiêu đề thậm chí khớp với một số từ tìm kiếm.

Nhưng sau đó là tạp chí thương hiệu của John Deere, The Furrow. Nó có điểm thẩm quyền tên miền là 39 và gặp sự cố khi xếp hạng cho một số nội dung chất lượng của nó.

Ví dụ: tính năng Chế độ xem vi mô, Kế hoạch vĩ mô xếp hạng kém, ở vị trí thứ 49, đối với “động vật chân đốt siêu nhỏ” với 50 lượt tìm kiếm hàng tháng trên Google. Dựa trên tiêu đề, rõ ràng SEO không phải là ưu tiên hàng đầu và nội dung chất lượng không mang lại thu hoạch lớn ngay cả khi có bài viết hay như:

“Làm cho đất của họ trở thành ngôi nhà chào đón vi khuẩn đã trở thành mục tiêu của họ. Họ thậm chí còn áp dụng phương châm 'Trung thành với đất'. Tác động đến đời sống của đất được xem xét cho mọi hành động được thực hiện.

3. Đừng lo lắng về mọi yếu tố xếp hạng

Một khoảng cách lớn tồn tại giữa tác động xếp hạng của các từ khóa trong tiêu đề trang và tiêu đề nội dung so với tốc độ tải trang, giao diện trên thiết bị di động và việc sử dụng HTTPS. Mặc dù chúng tôi không biết tầm quan trọng thực sự của bất kỳ yếu tố nào, nhưng tôi liên tục giành được thứ hạng hàng đầu bằng cách điều chỉnh tiêu đề trang và tiêu đề ngay cả khi các biến xếp hạng nhỏ bị điểm kém.

Thứ hạng của công cụ tìm kiếm thay đổi vì nhiều lý do, bao gồm lịch sử tìm kiếm cá nhân và địa lý (ví dụ: Google Local Pack). Google tiếp tục tinh chỉnh thuật toán của mình như đã lưu ý vào ngày 12 tháng 11 trên kênh Twitter Google SearchLiasion:

Chúng tôi luôn có các bản cập nhật trong Google Tìm kiếm. Nếu chúng tôi không chia sẻ về chúng, thì sẽ không có hướng dẫn hành động cụ thể nào để tuân theo cũng như không có thay đổi nào để thực hiện ngoài việc tiếp tục tập trung vào nội dung tuyệt vời như chúng tôi đã khuyên nói chung.

Với sự biến động của yếu tố xếp hạng, không có gì ngạc nhiên khi Searchmetrics hiện công bố dữ liệu yếu tố xếp hạng theo ngành thay vì báo cáo tổng thể.

Trong một cuộc khảo sát SparkToro năm 2019, hơn 1.500 nhà tiếp thị SEO đã cân nhắc về các yếu tố xếp hạng chính. Hầu hết trong số họ (66,3%) tin rằng trọng lượng của các yếu tố xếp hạng của Google thay đổi theo truy vấn.

Những người được hỏi ưu tiên mức độ liên quan của nội dung và các liên kết ngược chất lượng trong số các yếu tố xếp hạng hàng đầu:

Viết bài chuẩn SEO

4. Mong đợi các công cụ tìm kiếm ngày càng tinh vi hơn

Khi họ cố gắng cung cấp các kết quả phù hợp nhất, các công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng hiểu ý định đằng sau mỗi truy vấn.

Năm ngoái, Google đã tung ra BERT, một bản cập nhật thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên về mặt kỹ thuật được gọi là Biểu diễn bộ mã hóa hai chiều từ Transformers. Cho đến nay, BERT tập trung vào ý định của người tìm kiếm đối với một trong 10 lượt tìm kiếm bằng tiếng Anh tại Hoa Kỳ.

“Do đó, các mô hình BERT có thể xem xét toàn bộ ngữ cảnh của một từ bằng cách xem xét các từ xuất hiện trước và sau từ đó – đặc biệt hữu ích để hiểu ý định đằng sau các truy vấn tìm kiếm,” Pandu Nayak, phó chủ tịch tìm kiếm của Google viết. “Đặc biệt đối với các truy vấn dài hơn, mang tính đàm thoại hơn hoặc các tìm kiếm trong đó các giới từ như 'for' và 'to' có ý nghĩa rất lớn, Tìm kiếm sẽ có thể hiểu ngữ cảnh của các từ trong truy vấn của bạn. Bạn có thể tìm kiếm theo cách mà bạn cảm thấy tự nhiên.”

Thật dễ nhầm lẫn BERT với RankBrain, bản cập nhật năm 2015 là phần cốt lõi của thuật toán Google. RankBrain tận dụng học máy để tạo kết quả tìm kiếm, rút ra từ một tập hợp rộng các biến (bao gồm cả lịch sử của các tìm kiếm có liên quan).

Nhờ có RankBrain, bạn có thể xếp hạng cho một cụm từ khóa thậm chí không có trong nội dung của bạn. Trong nghiên cứu Các yếu tố xếp hạng 2.0 năm 2017, SEMrush nhận thấy rằng 18% trang web được xếp hạng tốt không có từ khóa trong nội dung của họ.

Làm thế nào mà có thể được? Google đang trở nên tốt hơn trong việc tăng kích thước tìm kiếm với nội dung có liên quan – không nhất thiết phải là từ khóa.

Google tập trung nhiều hơn vào các ý tưởng mà nội dung truyền tải hơn là các cụm từ khóa. Trong số hàng nghìn tỷ tìm kiếm mà nó xử lý mỗi năm, Google đã nói rằng 15% truy vấn là tìm kiếm lần đầu. RankBrain cố gắng hết sức để hiểu chúng.

Google không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về RankBrain, nhưng Search Engine Watch có một phần hay đi sâu vào chi tiết hơn: Google RankBrain: Xóa bỏ những lầm tưởng và quan niệm sai lầm.
Tìm hiểu thêm Mục tiêu hàng đầu của công ty Việt SEO

5. Đừng mong đợi sự cứu trợ từ các trang hữu cơ bị chôn vùi trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs)

Xếp hạng trang không phải trả tiền số 1 không nhất thiết là nguyên nhân để ăn mừng hoặc tăng lưu lượng truy cập. Trong vài năm qua, tôi đã thấy các trang web có thứ hạng cao bị mất lưu lượng truy cập.

Bạn biết kịch bản đau đớn. Một bộ bốn quảng cáo phải trả tiền sẽ xuất hiện đầu tiên. Sau đó, một đoạn trích nổi bật theo sau với một số kết quả mua sắm, một gói hình ảnh, video và hộp Mọi người cũng hỏi. Sau đó, sau khi cuộn xuống, “Không. 1” xuất hiện.

Google thường cung cấp rất nhiều thông tin cơ bản trên trang kết quả mà người tìm kiếm không cần nhấp vào. Điều đó xảy ra gần 49% thời gian, theo báo cáo SparkToro năm 2019 dựa trên dữ liệu luồng nhấp chuột của Jumpshot. Nghiên cứu đã tham khảo hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm trên 10 triệu máy tính để bàn nội địa và thiết bị Android của Hoa Kỳ.

3M chỉ là một trong vô số nạn nhân của SERP. Bạn nghĩ 3M sẽ xếp hạng tốt cho “phim chống lóa”, có khoảng 900 lượt tìm kiếm hàng tháng trên Google.

6. Tinh chỉnh các cụm từ khóa đó

Đừng gắn bó với cùng một bộ từ khóa. Sử dụng các công cụ xếp hạng và nghiên cứu từ khóa để khám phá những khả năng mới. Tôi thường xuyên tham khảo SEMrush, Moz và các nguồn khác để khám phá các từ khóa mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến.

7. Thể hiện sự tin tưởng và uy quyền

Google có thể ngày càng tạo lợi thế cho nội dung trang web có vẻ đáng tin cậy. Bạn có thể đạt được lợi thế đó bằng cách nhờ các chuyên gia cung cấp thông tin chi tiết hữu ích trong các bài báo và liệt kê thông tin đăng nhập của họ trong tiểu sử ngắn.

Việc tập trung vào niềm tin bắt nguồn từ tài liệu dài 168 trang của Google, Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google trích dẫn giá trị của kiến thức chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy (E-A-T). Google giải thích chi tiết về các giá trị đó trong phần thuật toán tìm kiếm của một báo cáo khác, Thuật toán tìm kiếm hoạt động như thế nào:

Ngoài việc đối sánh các từ trong truy vấn của bạn với các tài liệu có liên quan trên web, thuật toán Tìm kiếm còn nhằm mục đích ưu tiên các nguồn đáng tin cậy nhất hiện có. Để làm điều này, các hệ thống của chúng tôi được thiết kế để xác định các dấu hiệu có thể giúp xác định trang nào thể hiện kiến thức chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy về một chủ đề nhất định.

8. Chú ý đến URL của trang

Chắc chắn, các yếu tố xếp hạng khác nhau. Nhưng bạn không nên bỏ qua các URL. Giữ chúng ngắn gọn – ba đến sáu từ phản ánh nội dung. Quá thường xuyên, các trang web làm loãng URL với quá nhiều từ khiến chúng mất đi hiệu quả.

Không tốt:

yoursite.com/sites/davidphelan/2019/12/09/how-to-use-apple-pay-express-transit-11-tips-as-the-brilliant-feature-hits-a-new-milestone

Tốt:
yoursite.com/2019/12/08/australian-wine-yellowtail-shiraz-burgundy-bordeaux/

9. Tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật và hộp câu trả lời

May mắn thay, Google không trao giải đoạn trích nổi bật cho các trang web lớn nhất. Có vẻ như bất kỳ trang web có liên quan có thể giành được vị trí hàng đầu.

Giống như các đoạn trích nổi bật và các yếu tố được thèm muốn khác, trang của bạn thường không hiển thị trong hộp câu trả lời của Google.

10. Tối ưu hóa hình ảnh trang web của bạn

Khi xử lý hình ảnh, nhóm của bạn phải đảm bảo tập trung vào kích thước tệp, tên, văn bản thay thế, v.v. để SEO thành công.

11. Sử dụng đánh dấu lược đồ để xác định rõ hơn nội dung trang web

Các nhà phát triển và tiếp thị trang web không phải lúc nào cũng dành thời gian để thêm đánh dấu lược đồ (từ vựng ngữ nghĩa của các thẻ). Mã này giúp các công cụ tìm kiếm xác định ý nghĩa của nội dung. Việc bao gồm nó có thể ảnh hưởng đến cách thông tin được hiển thị trong kết quả tìm kiếm – mọi thứ từ đánh giá và sự kiện đến sản phẩm và công thức nấu ăn.

12. Tạo video cho khách truy cập của bạn (và SEO)

Video có thể là một con đường mới cho các cơ hội SEO. Trên YouTube, liên kết đến trang web của bạn trong phần mô tả (một tùy chọn thường bị bỏ qua). Ngoài ra, vì Google hiển thị video trong SERPs – phía trên các trang web thông thường – nên bạn có thể nhận được mức độ hiển thị bổ sung. Đừng quên tạo bảng điểm trang web để xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn, bao gồm cả cụm từ khóa đuôi dài. Bàn phím lời nói là một tài nguyên.

13. Tạo các bản xem trước nội dung giáo dục của bạn

Nếu bạn chuyển nội dung của mình, chẳng hạn như sách trắng hoặc hướng dẫn giáo dục, hãy đưa ra một hoặc hai đoạn trích. Các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu văn bản đó và thứ hạng tìm kiếm có thể hướng lưu lượng truy cập đến trang đích nội dung được kiểm soát nơi bạn có thể sử dụng lời kêu gọi hành động để tải xuống phiên bản đầy đủ.

14. Đảm bảo rằng trang web của bạn không có vấn đề về thu thập dữ liệu

Các công cụ tìm kiếm có thể không thu thập dữ liệu mọi trang mà bạn muốn chúng xem. Chúng có thể bị cản trở bởi cấu trúc trang web tổng thể của bạn hoặc quá nhiều chuyển hướng. Tham khảo Google Search Console để tăng hiệu suất trang web của bạn.

Ngoài ra, việc kiểm tra tại chỗ một số nội dung sâu của bạn không bao giờ gây hại. Chỉ cần lấy văn bản duy nhất từ một trang và tìm kiếm nó trong dấu ngoặc kép trên Google. Ngay lập tức, bạn sẽ biết liệu nó có bị bắt hay không.

15. Xóa hoặc chặn nội dung mỏng

Không phải tất cả nội dung của bạn đều có thể giúp ích cho nỗ lực SEO của bạn. Các vấn đề về phân trang, nội dung chỉ có một đoạn văn và các trang dựa trên một thẻ duy nhất trong WordPress có ít hoặc không có giá trị (nghĩa là nội dung mỏng).

Nếu bạn có một trang chất lượng thấp không được xếp hạng tốt, bạn có thể không khuyến khích các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang đó. Sử dụng tệp robots.txt của bạn để cho các công cụ tìm kiếm biết họ nên bỏ qua những trang nào. Bằng cách đó, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ coi trọng nội dung còn lại hơn.

16. Lắng nghe xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Thật khó để bỏ qua tác động của tìm kiếm bằng giọng nói, đặc biệt là khi hơn 1,6 tỷ trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được sử dụng thông qua điện thoại thông minh và loa thông minh như Google Home, Amazon Alexa và Apple Siri vào năm 2022.

Và một nghiên cứu của PwC cho thấy 71% người trưởng thành ở Hoa Kỳ thà sử dụng trợ lý giọng nói hơn là nhập nội dung nào đó trực tuyến. Dựa trên công nghệ và nội dung của bạn, trang web của bạn có thể đã nằm trong một số kết quả tìm kiếm liên quan đến giọng nói mà trợ lý thông báo. Một nghiên cứu Backlinko về 10.000 kết quả từ Google Home đã xác định một số yếu tố, bao gồm: Những kết quả này cho thấy bạn nên đảm bảo rằng trang web của mình an toàn, phát triển nội dung dài và cố gắng cung cấp câu trả lời có trong đoạn trích nổi bật.

17. Hãy nhớ rằng các trang web có lỗi SEO vẫn hoạt động tốt

Các doanh nghiệp lớn đôi khi dường như bỏ qua những điều cơ bản về SEO và vẫn xếp hạng tốt ngay cả khi họ có văn bản hạn chế trên các trang, không đặt tên chính xác cho hình ảnh của họ và bị điểm kém với tốc độ tải trang. Chắc chắn, họ có thể giải quyết những mục đó. Nhưng đó luôn là một lời kêu gọi phán xét về nơi dành nguồn lực. Bạn không cần phải hoàn thiện mọi phương pháp hay nhất về SEO. Chọn những cải tiến sẽ phục vụ tốt nhất cho SEO của bạn.

Nếu bạn biết các liên kết nội bộ có thể tốt hơn, hãy làm việc đó theo thời gian. Nếu bạn muốn mô tả meta hiệu quả hơn để thu hút khách truy cập, hãy sử dụng các phương pháp hay nhất trong tương lai. Bạn luôn có thể tinh chỉnh các trang cũ khi thời gian cho phép.

Nếu bạn định cập nhật các tên tệp hình ảnh đó và viết văn bản thay thế, hãy xác định các trang gần xếp hạng tốt. Nhưng hãy nhớ rằng, tối ưu hóa hình ảnh chỉ là chuyện nhỏ so với việc có được các liên kết chất lượng hoặc xây dựng nội dung có liên quan, điều này có thể nâng cao thẩm quyền cho tên miền và trang của bạn.

18. Chú ý đến một số điều nhỏ nhặt

Đã 13 năm kể từ khi Google đề xuất theo dõi hơn 200 tín hiệu xếp hạng. Cho dù tổng số là 200 hay 10.000 ngày hôm nay, mọi chỉ số không thể quan trọng bằng tất cả các chỉ số còn lại. [Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết, hãy xem bộ tài liệu toàn diện của Brian Dean tại Backlinko: 200 yếu tố xếp hạng của Google: Danh sách đầy đủ (2019).] Dưới đây là một số ví dụ về các biến xếp hạng nhỏ đáng để bạn chú ý khi xây dựng nội dung và đo lường các chỉ số:

19. Tránh hội chứng làm một lần là xong

Bạn đã bao giờ dốc toàn lực và tối ưu hóa một trang nội dung rồi tiếp tục mà không cần nhìn lại chưa? Rất tiếc, tôi có. Thật ngu ngốc - ở một mức độ nào đó. Bạn không thể xem xét mọi thứ, nhưng bạn nên có tư duy coi trọng dữ liệu như thứ hạng, lưu lượng truy cập và chuyển đổi của công cụ tìm kiếm tự nhiên. Khi bạn xem xét dữ liệu, hãy tìm kiếm cơ hội để thử lại nội dung hiện có bằng cách thực hiện một số thay đổi.

Thêm một hình ảnh hấp dẫn với một số thông tin chính để thu hút sự chú ý của khách truy cập. Tôi tin rằng mức độ tương tác là một yếu tố xếp hạng đáng để bạn dành chút thời gian. Xem lại tiêu đề nội dung trang và điều chỉnh nó để đạt thêm một số thứ hạng trong 10 từ khóa hàng đầu.

20. Chú ý đến ngành của bạn

Một số thay đổi thuật toán của Google, bao gồm Bản cập nhật Medic năm 2018, dường như ảnh hưởng đến một số ngành nhiều hơn những ngành khác. Đó là lý do tại sao việc theo dõi thứ hạng trang web của bạn cũng như các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và các trang web hàng đầu khác trong lĩnh vực kinh doanh của bạn là rất hữu ích.

Mặc dù bạn sẽ không biết chính xác những gì Google thay đổi, nhưng bạn có thể theo dõi khi thứ hạng của mình cải thiện hoặc giảm đáng kể và xem liệu đó có phải là xu hướng của ngành hay không.

Tối ưu hóa vào năm 202X

Các yếu tố xếp hạng sẽ tiếp tục dao động. Để thành công, bạn nên có một nền tảng vững chắc với thiết kế trang web hợp lý và phát huy thế mạnh của mình. Bạn cũng nên xác định ba hoặc nhiều biến số mà công ty của bạn có thể giải quyết trong các nguồn lực sẵn có trong năm nay.

Bạn có nội dung đáng kể mà bạn có thể cập nhật? Bạn có thể tạo các trang mới và hoàn thiện các yếu tố SEO không? Làm thế nào hiệu quả là bạn xây dựng backlinks từ các trang web chất lượng?