Viết SEO: 7 bước để tạo nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không chỉ đơn thuần là viết. Tuy nhiên, bạn không thể có SEO mà không viết. Đó là một khía cạnh quan trọng giúp bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Nhưng viết bài SEO là gì? Làm thế nào để bạn viết cho các công cụ tìm kiếm trong khi vẫn viết cho những người sử dụng chúng? Có quy trình nào mà mọi người có thể làm theo để trở thành một người viết bài SEO tốt hơn không?

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này và cung cấp cho bạn cách tiếp cận từng bước để tạo nội dung được tối ưu hóa hoàn hảo cho tìm kiếm mà độc giả của bạn (và Google) sẽ yêu thích.

“Viết cho SEO” có nghĩa là gì?

Viết SEO là quá trình viết nội dung với mục đích xếp hạng trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm, ví dụ: Google.

Để làm như vậy, bạn phải tập trung vào ba điều:
Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu những điều cơ bản về các yếu tố SEO trên trang, chẳng hạn như thẻ meta, văn bản thay thế hình ảnh, liên kết nội bộ, v.v. Nhưng tôi sẽ nói về những điều đó sau.

Bây giờ, hãy khám phá câu hỏi này: “Tại sao bạn thậm chí nên quan tâm?”

Tại sao viết bài SEO lại quan trọng?

Viết bài SEO rất quan trọng vì Google ước tính có khoảng 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Điều này có nghĩa là khách hàng của bạn chắc chắn đang sử dụng Google để tìm kiếm thông tin.

Ngoài ra, khi bạn xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho các từ khóa mục tiêu của mình, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, định kỳ và có liên quan cao đến trang web của mình.

Nói cách khác, SEO = tiền trong ngân hàng.

Khi chi phí quảng cáo phải trả tiền tăng lên và việc tương tác trên mạng xã hội ngày càng khó khăn hơn, lưu lượng truy cập không phải trả tiền tiếp tục thống trị như một trong những kênh tiếp thị quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp hiện đại nào cũng có thể đầu tư vào.

Vậy làm cách nào để bạn có được thứ hạng số 1 trên trang không phải trả tiền đó?
Tìm hiểu thêm Ba trụ cột chính của SEO gồm những gì?

Bảy bước để tạo nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm

May mắn cho bạn, quy trình tôi sử dụng khá đơn giản và dễ làm theo. Khi tôi hoàn thành nghiên cứu từ khóa của mình và biết tôi đang nhắm mục tiêu (những) từ khóa nào, mọi bài viết tôi xuất bản trên blog của mình đều trải qua bảy bước viết bài SEO sau:

1. Nghiên cứu SERPs cho (các) từ khóa mục tiêu của bạn

Hãy nhớ rằng tôi đã nói viết cho SEO liên quan đến việc hiểu mục đích tìm kiếm?

Mục đích tìm kiếm là ý định mà người tìm kiếm có khi họ nhập truy vấn. Ví dụ: nếu ai đó tìm kiếm “nhà hàng tốt nhất gần tôi”, ý định của họ là tìm một nhà hàng tốt gần vị trí hiện tại của họ.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó có thể dễ mắc sai lầm một cách đáng ngạc nhiên. Và nếu bạn hiểu sai, bạn sẽ không có hy vọng xếp hạng trên trang số 1 của Google—bất kể nội dung của bạn tuyệt vời đến đâu.

Làm thế nào bạn có thể làm cho nó sai, bạn hỏi?

Giả sử bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa "Ý tưởng lưu trữ RV". Lúc đầu, bạn có thể nghĩ rằng từ khóa này sẽ trả về kết quả với các ý tưởng về cách lưu trữ RV của bạn khi bạn không sử dụng nó.

Nhưng nếu đó là những gì bạn nghĩ thì bạn đã nhầm. Ít nhất, trong mắt của Google. Đây là kết quả thực tế:

Như bạn có thể thấy, các kết quả hàng đầu cho từ khóa này đều là hướng dẫn về cách mua thêm dung lượng lưu trữ bên trong RV của bạn, chứ không phải vị trí lưu trữ RV.

Đó là lý do tại sao việc kiểm tra trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) trước khi bạn bắt đầu viết bất cứ điều gì lại quan trọng đến vậy. Bạn có thể làm điều này một cách nhanh chóng và dễ dàng với Keywords Explorer của Ahrefs (như tôi đã làm ở trên) hoặc bằng cách Google tìm kiếm từ khóa.

Bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình cho các đoạn trích nổi bật như đoạn trích ở trên như một cách bỏ qua một số tính cạnh tranh của từ khóa và xếp hạng cho từ khóa đó nhanh hơn.

Cách tốt nhất để nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy các đoạn trích nổi bật là sử dụng Keywords Explorer. Chỉ cần nhập các từ khóa mà bạn đang nghĩ đến về việc nhắm mục tiêu, nhấp vào menu thả xuống “Các tính năng của SERP”, chọn Đoạn trích nổi bật và nhấp vào “Áp dụng”.

Giờ đây, bạn sẽ chỉ được hiển thị những từ khóa có đoạn trích nổi bật! Làm theo hướng dẫn của chúng tôi để tối ưu hóa các đoạn trích nổi bật để tìm hiểu thêm về cách bạn có thể triển khai những đoạn trích này trong bài viết của mình.

Sau khi bạn hiểu mục đích tìm kiếm, bạn cần thực hiện thêm một bước nữa trước khi bắt đầu viết.

2. Lập dàn ý bài viết

Tạo một phác thảo nội dung là một bước quan trọng trong văn bản SEO. Dàn ý giúp quá trình viết nhanh hơn và dễ dàng hơn trong khi vẫn đảm bảo mức độ kiểm soát chất lượng cao.

Một phần của quy trình phác thảo là điền vào các chi tiết SEO quan trọng, chẳng hạn như các câu hỏi phổ biến mà mọi người hỏi khi tìm kiếm một từ khóa nhất định.

Một phần khác của quy trình là xác định tiêu đề và tiêu đề phụ, mục tiêu và góc độ tiếp cận bài viết của bạn. Điều gì khiến bài viết của bạn khác biệt hoặc tốt hơn tất cả những bài viết khác ngoài kia?

Đây là một ví dụ về một phần dàn ý mà tôi đã tạo cho một trong những bài viết khác của mình:

Lập dàn ý bài viết

Tôi đã viết một hướng dẫn để tạo dàn ý nội dung ở đây, vì vậy hãy chuyển đến bài viết đó để biết chi tiết về bước này.

3. Viết bản nháp của bạn

Gần như mọi bài viết tuyệt vời đều bắt đầu bằng một bản nháp thô.

Tại sao?

Bởi vì quy trình soạn thảo giúp bạn tinh chỉnh ý tưởng của mình và hoàn thành giai đoạn nghiên cứu. Và nó giúp bạn xác định luồng nội dung của mình. Ngoài ra, bạn có cơ hội dễ dàng thay đổi và sửa đổi mọi thứ mà không cảm thấy như mình đang bắt đầu lại sau khi có một sản phẩm hoàn chỉnh.

Tôi luôn viết bản nháp của mình trong Google Tài liệu. Điều này cho phép giao tiếp dễ dàng giữa các biên tập viên, nhà thiết kế, v.v. và tôi. Trên thực tế, đây là phần này trông như thế nào ở dạng bản nháp:

Viết bản nháp bài viết

Bản nháp của bạn là thời điểm hoàn hảo để viết tự do mà không phải lo lắng quá nhiều về việc làm cho các từ hoàn hảo hoặc định dạng mọi thứ. Chỉ cần lấy phần nội dung trên trang.

4. Lấy ý kiến và chỉnh sửa bản thảo

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể, nhưng việc nhận phản hồi về bản nháp của bạn có thể hữu ích. Là nhà văn, chúng ta thường gặp khó khăn khi nhìn thấy gỗ thay cho cây cối, vì vậy việc có một cặp mắt thứ hai không bao giờ hại.

Nếu bạn có các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên, hãy nhờ họ xem lại bản nháp cho bạn và đưa ra suy nghĩ của họ. Tốt hơn nữa, nếu bạn có khán giả, hãy nhận phản hồi của họ.

Một nhóm Facebook hoặc danh sách email có thể hoàn hảo cho việc này. Nếu bạn có một vài thành viên đáng tin cậy, hãy gửi bản thảo của bạn cho họ để xem khách hàng thực sự của bạn nghĩ gì về bài viết của bạn. Họ có thể đưa ra phản hồi mà bạn không nghĩ tới. Trên thực tế, phản hồi có thể chứa thông tin thậm chí chưa có trên Google.

Khi bạn nhận được phản hồi, hãy sửa lại bài viết của bạn cho phù hợp. Sau đó chuyển sang bước #5.

5. Chỉnh sửa và định dạng bản nháp thành một bài viết phù hợp

Đây là thời gian của bạn để đánh bóng bài viết.

Đầu tư vào một trình chỉnh sửa, nếu bạn chưa có, có thể cải thiện đáng kể chất lượng nội dung của bạn. Nhưng nếu bạn không đủ khả năng, bạn có thể tự chỉnh sửa nội dung.

Làm thế nào để bạn làm điều đó?

Khi tôi tạo nội dung SEO, mục tiêu của tôi rất đơn giản: cung cấp câu trả lời tốt nhất có thể bằng ít từ nhất có thể ở định dạng dễ đọc lướt.

Vì vậy, khi bạn đang chỉnh sửa, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
Bạn có thể cải thiện bài viết của mình bằng cách tổ chức nội dung tốt hơn với các tiêu đề và tiêu đề phụ, sử dụng chữ in nghiêng hoặc in đậm để làm nổi bật các điểm chính và thay đổi độ dài câu để giữ cho nội dung thú vị.

Bạn cũng nên tránh những từ quá phức tạp, vì những từ này có thể khiến bạn khó hiểu ý của mình. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng nhiều từ chuyên môn hơn nếu không có cách nào đơn giản hơn để giải thích điều gì đó.

Cuối cùng, một thói quen tốt là sử dụng ảnh, video và danh sách có dấu đầu dòng để chia nhỏ các đoạn văn bản dài và hiển thị quan điểm của bạn một cách trực quan. Có phương tiện truyền thông cũng có thể giúp ích cho SEO.

Khi bạn đang chỉnh sửa, hãy cân nhắc đọc to nội dung của bạn cho chính mình nghe. Đọc thành tiếng sẽ cho bạn biết đâu là những phần khô khan hoặc nhàm chán, những điểm nổi bật khi mọi thứ trở nên quá phức tạp hoặc không rõ ràng và có thể làm nổi bật các lỗi ngữ pháp.

Nói về ngữ pháp—Google Tài liệu cũng tự động hiển thị cho bạn chỗ bạn viết sai chính tả hoặc mắc lỗi ngữ pháp. Tính năng hữu ích này cho phép bạn tập trung vào chất lượng nội dung hơn là các kỹ thuật khi bạn chỉnh sửa.

Tạo nội dung SEO

6. Đặt các yếu tố SEO của bạn và xuất bản bài đăng của bạn

Mặc dù có một bài viết tuyệt vời là một bước quan trọng để xếp hạng trên Google, nhưng để đạt được thứ hạng số 1 của trang đó thì cần nhiều hơn thế một chút.

Tôi đã đề cập đến SEO trên trang ở đầu bài viết này. Điều này đề cập đến những điều sau đây:
Mỗi trang trên trang web của bạn cần tối ưu hóa này trong quá trình viết. Cá nhân tôi sử dụng WordPress và có một plugin tên là SEOPress cho phép tôi thiết lập những thứ này một cách dễ dàng.

Các yếu tố SEO

Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống quản lý nội dung (CMS) đều có plugin hoặc cài đặt để bạn có thể tải dữ liệu này lên. Nếu không, tôi thực sự khuyên bạn nên chuyển sang một cái có!

Nhưng bài đăng này không phải là về SEO trên trang. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này nếu muốn tìm hiểu thêm.

7. Cập nhật liên kết nội bộ

Sau khi bài đăng của bạn được xuất bản, bạn phải luôn thêm các liên kết nội bộ từ các trang khác trên trang web của mình vào bài viết mới để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng điều hướng đến bài viết đó.

Điều này không chỉ làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng mà còn giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn và xác định nội dung của trang mới (thông qua văn bản liên kết) để lập chỉ mục chính xác.

Một cách dễ dàng để nhanh chóng xác định các cơ hội liên kết nội bộ là sử dụng toán tử tìm kiếm của Google, site:. Bạn sử dụng nó bằng cách gõ “site:yoursitehere.com [từ khóa liên quan tại đây]” vào Google.

Ví dụ: khi tìm kiếm các cơ hội liên kết nội bộ đến trang “viết bài SEO” này, tôi đã tìm kiếm “site:ahrefs.com viết bài SEO” và nó trả về hơn 1.000 trang có văn bản liên quan trên trang.

Cuộn qua kết quả của các bài báo có liên quan và chọn một vài bài viết để thêm liên kết nội bộ trỏ đến bài đăng mới xuất bản của bạn.

Nếu công cụ sửa đổi tìm kiếm đó không cung cấp kết quả đủ liên quan để tìm các cơ hội liên kết nội bộ, thì bạn thậm chí có thể nhận được nhiều kết quả siêu liên quan hơn với toán tử tìm kiếm đối sánh chính xác.

Nghe có vẻ lạ mắt. Nhưng tất cả những gì bạn phải làm là đặt từ khóa của bạn trong dấu ngoặc kép: site:ahrefs.com “viết bài SEO”.

Tôi luôn đặt mục tiêu thêm ít nhất 3 đến 5 liên kết nội bộ vào mỗi bài viết mới. Nhưng con số này phụ thuộc vào số trang bạn hiện có—bạn có thể muốn thêm hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm liên kết nội bộ nếu bạn có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn trang.

Tóm lại

Viết SEO tập trung vào việc tạo ra câu trả lời tốt nhất có thể cho một truy vấn nhất định được trình bày theo cách dễ hiểu và có thể đọc lướt được.

Miễn là bạn hiểu rõ điều đó và các phương pháp hay nhất về SEO trên trang cơ bản mà tôi đã đề cập, thì bạn đã nắm vững khía cạnh nội dung của SEO.
© 2007 - 2024 https://dichvuseotukhoa.congtyseo.com.vn

Addr: Binh Duong, Vietnam
Phone: +84-908-744-256